Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sự thật cần biết về mãn kinh và bệnh tim ở phụ nữ

1. Mãn kinh không gây ra bệnh tim mạch, tuy nhiên một số yếu tố nguy cơ tại thời điểm mãn kinh như chế độ ăn nhiều chất béo, hút thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn. Điều này cùng với thực tế là cơ thể trải qua sự rối loạn hormon trong thời kỳ mãn kinh làm tăng nguy cơ bệnh tim ở phụ nữ sau mãn kinh.

2. Sau khi mãn kinh, hàm lượng estrogen giảm cũng liên quan tới nguy cơ bệnh tim. Ở độ tuổi 50, hơn 50% trường hợp tử vong ở phụ nữ là do các rối loạn liên quan tới sức khỏe tim mạch. Các biến chứng khác về cơ bản làm chức năng tim trở nên xấu đi và ảnh hưởng tới chất lượng sống.

3. Phụ nữ thường xuyên hút thuốc, bị tiểu đường và huyết áp cao hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh này cùng với có hàm lượng cholesterol xấu sẽ có nguy cơ cao hơn bị bệnh tim sau mãn kinh.

4. Bên cạnh tim, giảm hàm lượng estrogen cũng ảnh hưởng tới xương. Xương có thể trở nên mỏng và dễ gãy. Các yếu tố nguy cơ bệnh tim là đột quỵ, huyết khối trong tĩnh mạch và loãng xương ở những phụ nữ sau mãn kinh.

5. Theo khuyến cáo, phụ nữ ở độ tuổi cuối 40 và đầu 50 nên tuân theo một chế độ ăn uống giàu carbohydrat và protein. Bữa ăn bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm sữa ít béo, gia cầm, cá và các loại hạt là cần thiết cho sức khỏe tim. Hoạt động thể chất ít nhất 1 tiếng là cần thiết để tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đi bộ, đạp xe, nhảy, tập bơi hoặc tập yoga là những hoạt động giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh.

BS Thu Vân

(Theo THS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét